MoonStar

Lagom - Bí Mật Lối Sống Hạnh Phúc Của Người Thụy Điển

Tác giả: Admin Ngày cập nhật: 21/03/2023
Lagom - Bí Mật Lối Sống Hạnh Phúc Của Người Thụy Điển

1. Lagom là gì?
2. Những thói quen lành mạnh của lối sống Lagom
3. Các lối sống Lagom trong cuộc sống
4. Bí quyết của lối sống Lagom
5. Thực hành lối sống Lagom
6. Kết luận

  1. Lagom là gì?

“Lagom” là một từ tiếng Thụy Điển mang hàm ý “vừa đủ” không quá ít cũng không quá nhiều, không dư thừa cũng chẳng thiếu thốn, mọi thứ đều ở “mức vừa phải” và “cân bằng” để con người cảm thấy bình yên, bằng lòng và hạnh phúc. Con người chỉ lấy đủ cho bản thân mình để những người xung quanh cũng được sống “vừa đủ” như thế.Người Thụy Điển dùng “Lagom” như một kim chỉ nam chung cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống, ứng xử, giao tiếp, và thậm chí cả ẩm thực của riêng mình. Lagom là vừa đủ, là thích hợp, là cân bằng nhưng không nhất thiết phải là hoàn hảo nhất.

Phong cách sống Lagom là lối sống dành cho những người muốn theo đuổi, hay nói chính xác hơn – nhận ra hạnh phúc đích thực. Không có gì bất ngờ khi Thụy Điển luôn nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Thụy Điển chính là một minh chứng cho thấy triết lý sống Lagom đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nền kinh tế, tạo ra một xã hội văn minh, bình đẳng và viên mãn. 

 

  1. Những thói quen lành mạnh của lối sống Lagom

Thay vì đắm chìm trong lối sống vật chất phung phí và xa xỉ. Bạn nên thay thế bằng lối sống bình dị và vừa đủ để cân bằng cuộc sống của mình. Dưới đây là những thói quen lành mạnh của lối sống Lagom:

 

 

  • Tắm nước lạnh vào mỗi buổi sáng: Ngâm mình trong hồ nước lạnh là thú vui tao nhã của người dân Bắc Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng. Đây được coi là một trong những cách thư giãn tinh thần và rèn luyện thân thể hiệu quả nhất. Thời điểm lý tưởng cho hoạt động này là sau khi thức dậy vào buổi sáng, trước lúc uống cà phê. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen này sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, bổ sung năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch cũng như làm giảm nguy cơ trầm cảm.

  • Hòa hợp với thiên nhiên: Người dân Thụy Điển luôn dành cho thiên nhiên một tình yêu nồng nàn, sâu đậm. Tại xứ sở thơ mộng này, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên có mặt ở khắp mọi nơi. Người dân có thể tự do dạo chơi giữa khung cảnh thiên nhiên xanh mát, dù đó là đồng cỏ, ao hồ, rừng cây hay trang trại… miễn là họ có ý thức bảo vệ môi trường. Theo thống kê, có khoảng 20% dân số sở hữu ngôi nhà nhỏ ở bên bờ hồ hoặc giữa cánh rừng để nghỉ dưỡng mùa Hè.

  • Tối giản không gian: Người dân Thụy Điển tin rằng, một không gian thoáng đãng, gọn gàng với các đồ đạc thiết yếu sẽ khiến họ thảnh thơi và hạnh phúc hơn. Lối sống Lagom hướng dẫn chúng ta thực hành chủ nghĩa tối giản. Những khoảng trống nhất định của ngôi nhà thân yêu có thể mang lại cảm giác tĩnh tại, bình yên đồng thời tăng cường khả năng tập trung. Thay vì thường xuyên trang hoàng nhà cửa bằng hàng loạt món đồ hợp thời, hãy chọn mua các sản phẩm đa năng bền đẹp với gam màu thanh nhã.

  • Fika bên tách cafe ấm áp: Fika là khoảnh khắc giải lao thong thả bên tách cà phê ấm nóng cùng những chiếc bánh ngọt thơm ngon. Còn “Lagom” chú trọng vào sự gắn bó hài hòa và bền chặt nhằm kiến tạo một xã hội thân thiện, văn minh. Triết lý này đã khai sinh ra văn hóa Fika của dân tộc Thụy Điển. Từ bao đời nay, người dân Thụy Điển vẫn luôn giữ gìn truyền thống tụ tập uống cà phê, ăn bánh quế và trò chuyện tán gẫu giữa những giờ học tập, làm việc hăng say. Chỉ sau mười lăm phút Fika, tinh thần của chúng ta sẽ trở nên phấn chấn hơn hẳn. Từ đó, các mối quan hệ càng thêm thắm thiết đồng thời chất lượng và hiệu quả công việc cũng được nâng cao đáng kể.

  • Thực hành nghệ thuật lắng nghe: Lối sống Lagom còn hé lộ bí quyết trò chuyện tự nhiên và khéo léo. Trong cuộc hội thoại, thay vì vội vã chen ngang hay cướp lời người khác, người Thụy Điển sẽ lắng nghe chân thành, suy nghĩ thấu đáo và đáp lời thật thong thả, từ tốn. Chúng giúp con người cư xử phù hợp và sáng suốt hơn. Khi đã bắt kịp nhịp điệu chậm rãi này, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin và chủ động hơn khi giao tiếp. Đó cũng chính là khoảnh khắc bạn khám phá thêm nhiều điều thú vị, mới mẻ về đối phương.

  • Sống tử tế và giúp đỡ người khác: Được mệnh danh là đất nước hào phóng nhất thế giới, Thụy Điển đóng góp hơn 1% GDP mỗi năm để hỗ trợ các quốc gia kém phát triển. Đối với người dân nơi đây, lòng tốt là để thầm lặng lan tỏa chứ không phải ồn ào khoe khoang. Họ thường chủ động giúp đỡ người khác như chỉ đường tận tình, đưa người già qua đường, mang vác đồ nặng giúp phụ nữ, trẻ em… Đôi khi, những hành động tử bình thường nhất cũng có thể khiến chúng ta cực kỳ vui vẻ.

  1. Các lối sống Lagom trong cuộc sống

Lối sống Lagom là cuộc sống đơn giản, tìm kiếm sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống và tập trung vào những gì thực sự quan trọng khiến bạn hạnh phúc. Dưới đây là một số ứng dụng Lagom trong cuộc sống:

 

 

  • Sống Lagom tại nhà: Thế giới ngày càng hiện đại, chúng ta càng chạy đua theo những lợi ích xã hội, chúng ta càng muốn trở về với những thứ giản đơn và cũ kĩ. Lagom sẽ hướng bạn nắm giữ lấy niềm vui và loại bỏ những điều phiền phức, thừa thãi. Ở Thụy Điển, bạn có thể thấy người ta dường như hoàn toàn hạnh phúc trong những ngôi nhà nhỏ chỉ bằng 1/3 kích thước của những ngôi nhà ở Mỹ. Chúng ta không nên làm cho không gian sống của bạn trở nên bừa bộn mà không có mục đích. Trước khi thêm bất cứ món đồ nào vào không gian sống của bạn, hãy tự hỏi mình xem bạn có thực sự cần đến nó và bạn đã có đủ những món đồ cần thiết hay chưa?

  • Lagom trong công việc:Thay vì sử dụng thời gian nghỉ ngơi để làm việc, hãy thực sự nghỉ ngơi. Chúng ta công nhận công việc là một phần quan trọng trong cuộc sống, nhưng cũng đừng để nó trở thành trọng tâm chính trong cuộc đời bạn hay một nhiệm vụ mà bạn phải thực hiện càng nhanh càng tốt. Thay vì làm thêm giờ để trông có vẻ là một người tận tâm và cống hiến, hãy nghĩ như người Thụy Điển rằng việc làm thêm giờ đồng nghĩa với việc bạn không làm việc đủ hiệu quả trong giờ hành chính. Hãy đặt kì vọng với cấp trên của mình: bạn sẽ nỗ lực hết mình khi ở văn phòng nhưng sau 8 tiếng, bạn sẽ ra ngoài để tận hưởng phần còn lại trong ngày.

  • Lagom là tử tế với người xung quanh:Như chúng ta đã biết Thụy Điển là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Một trong những lý do cho điều này là vì người dân ở đây biết cách đối nhân xử thế. Người Thụy Điển thường chỉ nói vừa đủ, không vòng vo, thậm chí cũng không thích tám chuyện hay bàn tán về người khác. Đôi khi, bạn sẽ có cảm giác rằng người Thụy Điển khá lạnh lùng và ít nói. Thực tế, họ bỏ qua cái tôi to lớn của bản thân và hướng đến một xã hội thân thiện, hợp tác, nơi tất cả mọi người đều được tôn trọng và sự khiêm tốn sẽ giúp mọi người sống trong hòa bình.

  • Lagom trong buổi ăn:Lagom thực sự là điều cần thiết trong mỗi bữa ăn đối với tất cả chúng ta. Thay vì ăn trái cây nhập khẩu quanh năm, hãy cố gắng tìm các sản phẩm địa phương đang vào mùa. Khi bạn mất quá nhiều thời gian để tạo ra một món ăn cầu kì, hãy thay vào đó bằng những món ăn đơn giản, đủ dưỡng chất và ít tốn thời gian hơn. Đơn giản là chỉ cần dành nửa giờ vào ngày cuối tuần để lên thực đơn cho tuần tới không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn khiến bạn không lãng phí thực phẩm. Một thực đơn đã lên sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, không phải đau đầu suy nghĩ xem ngày mai ăn gì và giúp bạn có cuộc sống cân bằng và khỏe mạnh hơn.

  1. Bí quyết của lối sống Lagom

Tinh thần Lagom thể hiện ở mọi mặt trong cuộc sống của người Thụy Điển, từ việc chỉ nói ngắn gọn vừa đủ không khoa trương, ở trong những ngôi nhà đơn giản, ăn những đồ ăn không quá cầu kỳ, thậm chí đến vui chơi cũng không quá ồn ào, náo nhiệt… người Thụy Điển hình thành một sự tiết chế trong mọi việc họ làm, hay có thể nói họ như nắm giữ một bí quyết của cuộc sống:

 

 

  • Vật chất vừa đủ: Tinh thần Lagom  được biết đến nhiều nhất qua phong cách kiến trúc, nội thất và thời trang của người dân nơi đây. Giống như các quốc gia Bắc Âu khác, những ngôi nhà của người Thụy Điển mang đậm phong cách tối giản, tinh tế, thoáng đãng và yên bình. Những ngôi nhà của người Thụy Điển đối lập hoàn toàn với phong cách sang trọng và xa xỉ của giới quý tộc châu Âu hay giới tài phiệt Mỹ. Lagom chính là làm cho mọi thứ trở nên đơn giản và vừa đủ, vì vậy không gian sống cũng phải đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được chức năng sử dụng của đồ đạc.

  • Ăn uống vừa đủ: Lagom trong ẩm thực của người Thụy Điển chính là việc lên kế hoạch nấu nướng và mua sắm cho cả tuần, bạn sẽ không phải mất công nghĩ ngợi về việc làm bếp mỗi ngày. Họ cũng không chế biến những món ăn quá phức tạp mà thiên về việc tận hưởng hương vị tự nhiên nhất của thực phẩm. Việc để thừa thức ăn và lưu cữu trong tủ lạnh là điều tối kỵ, bởi biết vừa đủ sẽ khiến bạn luôn kiểm soát được việc không lãng phí đồ ăn nói riêng và những thứ phục vụ cuộc sống của bạn nói chung. 

  • Cảm xúc vừa đủ: Phương châm bình đẳng, bác ái, với họ bày tỏ lòng yêu nước hay chủ nghĩa dân tộc thái quá là một sự phân biệt chủng tộc đã thấm nhuần trong văn hóa người Thụy Điển. Họ đã chứng minh được rằng lưu giữ những truyền thống lâu đời và những giá trị tinh thần tốt đẹp mới là cách bảo vệ dân tộc của mình một cách tốt nhất, chứ không nhất thiết phải giơ cao khẩu hiệu, kích động tinh thần dân tộc một cách trái với Lagom. Đó chính là sự rộng lượng và kiểm soát cảm xúc, khi mọi thứ đều được tiết chế vừa đủ thì sẽ khó có cơ hội cho những kích động tiêu cực và lệch lạc cực đoan, xã hội sẽ ổn định và hài hòa mà không cần tới những chế tài cứng nhắc, thiếu chặt chẽ. Và sự vừa đủ một lần nữa lại đem lại tự do cho con người và xã hội.

  • Sống vừa đủ để có được nhiều hơn: Thụy Điển cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới có trung tâm thương mại chuyên bán những món hàng đã qua sử dụng. Đây là kết quả của triết lý Lagom trong kinh doanh bền vững, thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm vật liệu và năng lượng, đồng thời giảm thiểu gánh nặng xử lý rác thải cho chính quyền địa phương. Triết lý vừa đủ khiến con người ta bớt chạy theo những đòi hỏi ngày càng nhiều hơn đối với tài nguyên và môi trường sống.

  1. Thực hành lối sống Lagom

Lagom nghĩa là “vừa đủ không quá nhiều, không quá ít” là một triết lý hướng tới sự cân bằng trong mọi mặt, ở mọi thời điểm của cuộc sống thường hằng. Sau đây là các phong cách Lagom  vào trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống bạn nên áp dụng:

 

 

  • Ăn uống lành mạnh: Trong mỗi chúng ta, ai cũng đều biết việc ăn uống lành mạnh và sự cân bằng trong ăn uống là rất quan trọng. Tất nhiên chúng ta không thể tránh được việc ra ngoài ăn uống. Nhưng chúng ta nên biết rằng có một chế độ ăn uống điều độ, cân bằng và có chừng mực sẽ tạo ra rất nhiều điều khác biệt. Mà khác biệt rõ rệt nhất đó chính là: từ việc ăn uống lành mạnh dần dần chúng ta sẽ hình thành một lối sống lành mạnh.

  • Nghỉ giải lao: Khi bạn bắt bản thân làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến đầu óc kiệt sức, và bạn không còn tỉnh táo và sáng tạo như bạn cảm thấy vào buổi sáng. Nghỉ giải lao sẽ là cách giúp bạn tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng mệt mỏi và cải thiện óc sáng tạo. Đối với người Thụy Điển, họ rất thích khoảnh khắc “FIKA” – khoảng thời gian họ sống chậm lại, thư giãn và tận hưởng những niềm vui đơn giản như là nhâm nhi một tách cà phê, bánh ngọt cùng với bạn bè. Đây là một thói quen hàng ngày giúp họ trở nên vui vẻ, tận hưởng khoảng thời gian thư giãn giữa giờ làm việc.

  • Dọn dẹp không gian và tâm trí: Hãy loại bỏ tất cả những mớ hỗn độn, phức tạp ra khỏi cuộc sống của bạn. Trước hết chúng ta nên bắt đầu bằng việc dọn dẹp nhà cửa. Bạn biết đấy, môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến cảm xúc chúng ta. Một căn phòng lộn xộn sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Còn một căn nhà sạch sẽ sẽ giúp bạn thư giãn và có những suy nghĩ tích cực. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp yoga hoặc thiền định với trầm hương Lagom sẽ giúp tâm hồn của bạn trở nên thư thái hơn.

  • Bày tỏ lòng biết ơn: Việc bày tỏ lòng biết ơn là một khởi đầu tốt đẹp cho một buổi sáng bình yên và lành mạnh. Đây cũng là một trong những bước quan trọng của lối sống Lagom. Biết ơn vì tất cả điều chúng ta có được trong cuộc sống sẽ mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới vào khía cạnh tươi sáng của cuộc sống. Chúng ta nên biết ơn vì chúng ta có thể thức dậy vào mỗi buổi sáng và sống thêm một ngày.

  • Ngủ sớm: Ngủ đúng giờ và thức dậy sớm là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của lối sống Lagom. Bạn có thể xông trầm Lagom trong phòng trước khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và có tinh thần thoải mái hơn sau khi ngủ dậy. Bạn sẽ cảm thấy rất tuyệt vời vì bạn có một ngày dài để hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ của mình, và bạn cũng có thể thực hiện những việc mà mình thích.

  • Gia đình là trên hết: Dù cuộc sống bạn có bận rộn với công việc như thế nào đi chăng nữa thì đừng quên dành thời gian cho gia đình bởi họ chính là những người yêu thương ta vô điều kiện. Hãy quan tâm cha, hãy hỏi thăm mẹ mỗi ngày để khiến họ cảm thấy vui vẻ và được yêu thương. Hãy luôn nhớ gia đình luôn là bến đỗ cho chúng ta những lúc mệt mỏi nhất

  1. Kết luận

 

Lagom là triết lý sẽ làm cuộc sống của bạn đơn giản hóa mọi thứ, mà nó còn giúp bạn giảm bớt căng thẳng và khiến bạn tìm thấy hạnh phúc trong sự cân bằng. Lagom cũng giúp bạn nhận ra rằng đôi khi những điều đơn giản cuối cùng lại mang đến cho bạn nhiều niềm vui nhất. Vì vậy, hãy tập cho bạn thân một lối sống lagom đầy hạnh phúc nhé.

Blog Liên Quan

phone top