MoonStar

Tổng Hợp Các Món Ngon Làm Từ Bột Trà Rang Hojicha

Tác giả: Admin Ngày cập nhật: 21/03/2023
Tổng Hợp Các Món Ngon Làm Từ Bột Trà Rang Hojicha

1. Bột trà rang hojicha là gì?
2. Đặc điểm của bột trà rang hojicha
3. Sự khác nhau giữa Hojicha, Sencha và Matcha
4. Lợi ích của việc uống trà hojicha
5. Tổng hợp các món ngon làm từ bột trà rang hojicha
   a. Cách làm Katen trà xanh từ bột trà rang Hojicha
   b. Cách làm kem tươi từ bột trà rang hojicha
   c. Hojicha Latte yến mạch
   d. Trà sữa hojicha trân châu đường đen
   e. Cách làm hojicha Latte
6. Kết luận

 

  1. Bột trà rang hojicha là gì? 

Trà Hojicha (có nơi viết là houjicha) hay còn gọi là trà rang hojicha Nhật Bản. Cũng như Matcha, Hojicha được làm từ 100% trà xanh tươi non theo một quy trình nghiêm ngặt và khép kín. Hojicha là một trong những loại trà xanh Nhật Bản được sản xuất bằng cách rang trà xanh trên lửa lớn cho đến khi nó chuyển sang màu nâu đỏ. Nó có mùi thơm từ quá trình rang và vị dịu nhẹ. Đặc biệt, trong quá trình rang trà giúp loại bỏ tất cả vị đắng và mang lại cho trà rang mùi thơm rất đặc trưng, ​​màu nâu đỏ và hương vị khói độc đáo. Vì hàm lượng caffeine ít, trà rang hojicha Nhật Bản là lựa chọn hoàn hảo cho những người tìm kiếm một thức uống ấm áp và ngon miệng vào buổi chiều hoặc tối.

Houjicha được ra đời lần đầu vào những năm 1920 tại Kyoto, Nhật Bản và trở nên phổ biến cho đến ngày nay. Gần đây, Hojicha đã trở thành cơn sốt ở Hoa Kỳ, và số lượng các cửa hàng đặc sản Hojicha đã bắt đầu tăng lên ở Bắc Mỹ. Ngoài ra, hương vị Hojicha cũng đã được Haagen-Dazs Japan bán trong một thời gian giới hạn trước đó, và đây cũng là một hit lớn. Hojicha được dự đoán là xu hướng hương vị tiếp theo trên thế giới.

 

 

  1. Đặc điểm của bột trà rang hojicha

Thông thường khi so sánh màu sắc của nước trà, bạn có thể nhầm lẫn giữa Houjicha và những loại trà đen thông thường trên thị trường. Tuy nhiên, Houjicha hay còn gọi là trà rang hojicha Nhật Bản, đặc biệt trà Houjicha không bị oxi hóa như trà đen. Houjicha được xem là loại trà truyền thống và được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong văn hóa ẩm thực của người Nhật. Nổi bật nhất là ở Kyoto vì đây chính là nơi làm ra những mẻ trà Houjicha đầu tiên vào năm 1920. Ngoài ra Houjicha dạng bột, rất phù hợp dùng để pha chế các món latte hay loại bánh kem, bột trà rang hojicha có cách chế biến thì giống như dùng bột Matcha.

 

 

  1. Sự khác nhau giữa Houjicha, Sencha và Matcha

Điểm khác biệt dễ nhất giữa 3 loại trà này là về màu sắc: Houjicha có màu nâu đỏ, Sencha có màu xanh sẫm, còn Matcha có màu xanh sáng màu ngọc lục bảo. Còn về hương vị, ta có thể dễ dàng cảm nhận thấy: Hojicha sẽ có vị umami, đậm đà và ngọt tự nhiên, tỏa ra mùi hương của khói đất. Trà Sencha mới đầu có vị hơi đắng, sau chuyển dần hơi ngọt, mùi hương tỏa ra là mùi cỏ cây. Còn Matcha có vị đắng hơn Sencha, nhưng vị ngọt sau giữ được lâu hơn, cũng tỏa ra mùi hương thực vật.

 

 

  1. Lợi ích của việc uống trà Hojicha

  • Ngăn ngừa tế bào ung thư: Catechin được cho là có khả năng chống lại các tế bào ung thư. Hợp chất EGCG có trong houjicha chiếm tới 60% giúp dọn sạch các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Các chất chống oxy hoá, L-theanine, EGCG và nhiều chất tốt cho sức khoẻ được tìm thấy trong houjicha giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra Catechin có trong houjicha có tính kháng sinh giúp chống lại các kháng nguyên có hại cho sức khỏe.

  • Thư giãn thần kinh, giảm stress: L-theanine có trong houjicha là một axit amin có đặc tính thư giãn, chống căng thẳng, lo âu cực tốt.

  • Giảm cân: Gần như trong trà houjicha không chứa calo , bên cạnh đó catechin có trong trà houjicha mang tính sinh nhiệt thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo.

  • Chống lão hoá và giải độc: Trong trà houjicha có các hợp chất làm duy trì độ kiềm trong máu và mô bằng cách loại bỏ các kim loại nặng, chất hoá học và các chất gây rối loạn nội tiết tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó Houjicha cũng như một số loại trà khá có chứa chất chống oxy hóa, chất chống lại các bức xạ của tia UV, giúp chúng ta giữ được làn da trẻ trung.

  • Ngăn ngừa bệnh tim: Với công dụng hữu ích trong việc hạ đường huyết và huyết áp, Houjicha còn ngăn ngừa bệnh tim. Vitamin E trong Houjicha ngăn chặn cục máu đông dẫn đến đau tim. Trà cùng với Niacin giúp cải thiện chức năng tim.

  • Giảm đường huyết và cholesterol: Các nghiên cứu chỉ ra rằng saponins có trong houjicha giúp làm giảm nồng độ creatinin trong máu, điều này làm tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu.

  1. Tổng hợp các món ngon làm từ bột trà rang hojicha

  1. Cách làm Katen trà xanh từ bột trà rang Hojicha: Khi thưởng thức một ly Houjicha latte thị không thể thiếu topping katen, làm tăng thêm hương vị thơm ngon và vô cùng béo.

 

 

Nguyên liệu:

  • Bột Kanten: 3gr

  • Cà phê bột matcha: 1 muỗng

  • Nước ấm: 10 ml

  • Nước: 200ml

  • Đường trắng: 3 muỗng 

Cách làm Katen

Bước 1: Cho 3 gram bột Kanten vào 200ml nước cho tan đều rồi đặt lên bếp nấu cho vừa sôi thì cho bột matcha đã khuấy với nước ở trên vào.

Bước 2: Cho đường vào khuấy cho hỗn hợp tan đều rồi tắt bếp, để nguội đổ ra khuôn.

Bước 3: Để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn cho vào ly Houjicha latte làm toppings Kanten trà xanh rất ngon và đẹp mắt.

  1. Cách làm kem tươi từ bột trà rang hojicha: Một cây kem tươi mát vào lúc trời nóng nực như thế này là một điều lý tưởng. Cùng xem cách làm một cây kem tươi mát và thơm ngon tại nhà nhé.

 

 

Nguyên liệu: 

  • Bột nền kem: 130g

  • Bột sữa: 18g

  • Bột béo: 70g

  • Đường cát 65g

  • Bột trà rang hojicha: 15g

  • Nước: 712ml

Cách làm kem tươi:

Bước 1: Cân các nguyên liệu theo đúng như công thức.

Bước 2: Sau đó, sử dụng máy xay cầm tay để xay cho các nguyên liệu tan hoàn toàn, đồng đều và mịn màng.

Bước 3: Cho hỗn hợp vào máy làm kem tươi để làm thành kem (mức cứng kem chỉnh ở mức trung bình). Cuối cùng, ta có một cây kem tươi mát trong cái oi bức của mùa hè.

  1. Hojicha Latte yến mạch: Bạn cần một thức uống vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Thì ly Houjicha Latte yến mạch là sự lựa chọn dành cho bạn.

 

 

Nguyên liệu:

  • Bột trà rang hojicha: 20g

  • Sữa yến mạch: 120ml

  • Maple syrup: 3 muỗng canh

  • Nước sôi: 120 ml

Cách pha chế Houjicha Latte yến mạch:

Bước 1: Trước tiên, cho vào tô 20g bột trà rang hojichavà 20ml nước đun sôi, đánh đều để bột được hoà tan.

Bước 2: Sau đó sẽ cho thêm vào 100ml nước còn lại, 3 muỗng canh Maple syrup và trộn đều.

Bước 3: Chuẩn bị 1 cái ly đá viên rồi đổ vào 120ml sữa yến mạch. Sau đó, cho từ từ phần bột houjicha đã khuấy vào là bạn đã hoàn thành một ly latte thơm ngon và có thể thưởng thức ngay được rồi nhé.

  1. Trà sữa hojicha trân châu đường đen: Một ly trà sữa houjicha trân châu đường đen dành cho những tín đồ trà sữa vào mỗi ngày tại nhà.

 

 

Nguyên liệu:

  • Trân châu caramel: 300g

  • Đường đen Hàn Quốc

  • Bột trà rang hojicha: 5g

  • Siro đường đen: 200ml

  • Kem béo thực vật Rich’s: 10ml

  • Bột năng: 5g

  • Sữa tươi không đường: 150ml

Cách pha:

Bước 1: Đun sôi 2 lít nước rồi cho từ từ trân châu vào, khuấy đều chờ sôi lại thì vặn nhỏ lửa để trong 30-40 phút, vừa đun vừa khuấy đều.

Bước 2: Sau 30-40 phút, vớt trân châu ra để ráo, rồi đem ướp cùng 150g đường. 

Bước 3: Cho 80ml nước lên nồi đun sôi. Hoà 5g bột năng vào 20ml nước lọc sau đó từ từ cho vào nồi đang sôi, cho từ từ và khuấy đều tay để bột năng không bị vón cục. 

Bước 4: Sau đó, ta bỏ tiếp 200ml siro đường đen vào vào khuấy đều tay rồi vặn lửa ở mức thấp. Rồi cho hỗn hợp đường đen và trân châu thu được ở bước 1 vào nồi đảo đều tay cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp để nguội.

Bước 5: Cho 5g bột trà rang hojichavào cùng 20ml nước nóng, khuấy cho đến khi tan hết. Cho trân châu có sốt đường đen vào ly trước sau đó cho cho đá vào gần đầy ly.

Bước 6: Cho 150 ml sữa tươi không đường cùng 10ml kem béo thực vật vào ly có đá và trân châu. Cuối cùng là cho phần houjicha có được vào là xong.

  1. Cách làm Hojicha Latte: Bạn đam mê trà sữa nhưng vẫn muốn tốt cho sức khỏe. Vậy thì Houjicha Latte vô cùng hợp với bạn.

 

 

Nguyên liệu:

  • Bột trà rang hojicha: 5gr

  • Sữa tươi không đường: 140 ml

  • Siro đường: 10 ml

  • Đá viên: 1 ít

Cách pha:

Bước 1: Chuẩn bị 1 cái cốc đựng, cho vào 70ml sữa tươi không đường cùng với 10ml siro đường, 5gr bột hojicha.

Bước 2: Dùng máy đánh bông sữa cầm tay đánh cho đến khi hỗn hợp sánh mịn và bông lên gấp đôi.

Bước 3: Sau đó, cho 70ml sữa tươi không đường còn lại vào 1 ly khác, cho thêm vào 1 ít đá viên và đổ hỗn hợp sữa với bột hojicha vừa đánh bông lên để tạo thành 1 ly houjicha latte thơm ngon, hấp dẫn.

Bước 4: Sau khi thực hiện các bước vô cùng đơn giản ở trên thì bạn sẽ thu được 1 ly thức uống houjicha latte thơm béo từ sữa quyện với mùi thơm đặc trưng cùng vị bùi nhẹ của bột houjicha vô cùng hấp dẫn.

6. Kết luận

 Như vậy, bột trà rang hojichakhông những vừa tốt cho sức khỏe mà còn vừa có thể làm ra thật nhiều món ăn ngon. Bài viết trên sẽ giúp cho bạn biết thêm những món ngon làm từ bột trà Houjicha.

Blog Liên Quan

phone top